คมนาคมเตรียมสรุปกรอบการลงทุนพัฒนารถไฟความเร็วสูง ระบุดำเนินการทันทีเส้นทาง กรุงเทพฯ-โคราช คาดเก็บค่าโดยสารคนละ 1,000 บาท ขณะที่เงินลงทุน หากรัฐสร้างรางเองอยู่ที่ กม.ละ 800-1,000 ล้านบาท
เมื่อ วันที่ 14 ก.ย. นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะเป็นประธานสรุปกรอบการพัฒนารถไฟความเร็วสูง โดยมีผู้บริหาร รฟท. และสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เข้าร่วม จะมีการนำผลศึกษาที่บริษัทที่ปรึกษาจัดทำไว้เข้ามาพิจารณารายละเอียด เพื่อกำหนดกรอบหลายประเด็น เช่น การพัฒนารถไฟความเร็วสูงโดยใช้รางขนาด 1.435 เมตร หรือสแตนดาร์ดเกจ ซึ่งกระทรวงคมนาคมกำหนดกรอบให้การพัฒนารางขนาดดังกล่าวจะต้องรองรับรถไฟ ความเร็วสูงบรรทุกทั้งผู้โดยสารและสินค้า
โดยจะพิจารณาเรื่องของน้ำหนักและลักษณะการดำเนินการ ซึ่งเบื้องต้นเห็นว่า สามารถดำเนินการได้ ที่ผ่านมา รถไฟความเร็วสูงในสหรัฐอเมริกามีหลายเส้นทางที่ขนาดรางดังกล่าวรองรับทั้ง ผู้โดยสารและขนส่งสินค้า นอกจากนี้ ที่ประชุมวันพรุ่งนี้จะพิจารณาเรื่องการก่อสร้างรางดังกล่าวว่า จะมีการปรับปรุงจากรางเดิม ซึ่งเป็นรางขนาด 1 เมตร หรือมิเตอร์เกจ หรือจะมีการพัฒนารางที่ 3 เป็นแบบสแตนดาร์ดเกจตลอดเส้นทาง ขณะเดียวกันการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงตามแผนที่กระทรวงคมนาคมที่ให้นโยบาย ไว้ จะมีการเร่งรัดทำทันที 5 เส้นทาง ประกอบด้วยกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี กรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย กรุงเทพฯ-หัวหิน-ปะดังเบซาร์ กรุงเทพฯ-ระยอง ขณะที่เส้นทางแรก ที่จะเร่งดำเนินการทันที คือ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา
สำหรับรูปแบบการ ลงทุนนั้น เป็นไปได้มากที่สุดคือ ภาครัฐก่อสร้างราง หรือโครงสร้างพื้นฐานเอง และดึงเอกชนเข้ามาร่วมในการเดินรถ ซึ่งจะมีพูดคุยอีกครั้งว่า จะเป็นรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนเดินรถ หรือสัมปทานเดินรถ ส่วนอัตราค่าโดยสารตามผลศึกษานั้น ค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูง เช่น กรุงเทพฯ –นครราชสีมา จะเก็บคนละ 1,000 บาท แต่จะกำหนดอัตราดังกล่าวหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล ขณะที่เงินลงทุนระบบรถไฟความเร็วสูงนั้น หากภาครัฐก่อสร้างรางเอง ก็จะมีค่าใช้จ่ายกิโลเมตรละ 800-1,000 ล้านบาท.
ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/eco/201734
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น